วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

การก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียนของพม่า


การก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียนของพม่า ที่พม่าเองก็พยายามปรับตัวรวมทั้งมีข้อได้เปรียบต่างๆที่ทำให้เกิดการลงทุนเพิ่มหากพม่าเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่ก็มีอีกหลายเรื่องที่พม่าต้องเร่งปรับตัว หนึ่งในการปรับตัวของพม่าคือการเปิดเวทีเสวนาในระดับชาติที่รัฐบาลพม่าร่วมกับภาคเอกชน พยายามร่วมกันหาแนวทางเพื่อให้พม่าได้รับกับประโยชน์สูงสุดเมื่อถึงเวลาเข้าร่วมกับประชาคมอาเซียน
แนวทางการเรียนรู้เพื่อการลงทุนในประเทศพม่าของนักลงทุนไทย และการเริ่มต้นเรียนรู้จากแรงงานพม่าที่อยู่ในประเทศไทยก่อนการลงทุน ถือเป็นหนึ่งในโอกาสที่นักลงทุนไทยควรเรียนรู้ก่อนเปิดประชาคมอาเซียน เพาะแรงงานพม่าจากเดิมที่เป็นลักษณะผู้ใช้แรงงาน ในปัจจุบัน แรงงานพม่าที่อยู่ในประเทศไทยยกระดับพัฒนาฝีมือและคุณค่าแรงงานของตนเองจนถึงขั้นที่บางคนเป็นกุ๊กใหญ่ประจำร้านอาหาร หรือเป็นโฟร์แมนคุมงานก่อสร้างเสียด้วยซ้ำ ซึ่งงานก่อสร้างถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนไทยในพม่า
การวิเคราะห์แนวทางทางด้านสังคมการเมืองของพม่า การปรับตัวของนักการเมืองและนักการทหารที่พยามปรับบทบาทมาสู่โลกเสรีมากขึ้น รวมทั้งข้อเสนอแนวคิดในการยุติสงครามกับชนกลุ่มชาติพันธุ์แล้วหันไปร่วมกับชนกลุ่มชาติพันธุ์พัฒนาพื้นที่นั้นเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และใช้เป็นกองกำลังปกป้องพื้นที่ตามแนวชายแดน เพื่อรักษาจุดยุทธศาสตร์ภายในประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์การเมืองในอนาคตที่น่าสนใจ


พม่าปิดตัวเองมายาวนาน ทำให้สังคมโลกให้ความสนใจที่จะเข้าถึงและเรียนรู้วัฒนธรรมของพม่าหลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การท่องเที่ยวจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนนอก รวมไปถึงข้อเสนอที่ทำให้เห็นความได้เปรียบเสียเปรียบในแต่ละส่วนระหว่างไทยกับพม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น